top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนtiewjourney

Hawa Mahal พระราชวังสายลม แห่งเมืองชัยปุระ




Hawa Mahal พระราชวังสายลมแห่งเมืองชัยปุระ ตั้งอยู่ริมถนน มีจุดเด่นคือหน้าต่าง 953 บาน ลมพัดผ่านเย็นสบายตลอดทั้งปี

Content นี้มีอะไรบ้าง



 





Introduction

Hawa Mahal (ฮาวา มาฮาล) หรือพระราชวังสายลม (Palace of the Winds) อีกหนึ่งที่เที่ยวสำคัญที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวชัยปุระ พระราชวังสายลมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ City Palace ตั้งอยู่ริมถนน จุดเด่นคือหน้าต่าง 953 บาน ที่มีเพื่อให้นางสนมแอบมองดูโลกภายนอกจากหน้าต่างบานเล็กๆเหล่านี้


ประวัติพระราชวังสายลม Hawa Mahal


Hawa Mahal (ฮาวา มาฮาล) หรือพระราชวังสายลม สร้างขึ้นในปี 1799 ด้วยหินทรายสีชมพู ตามสถาปัตยกรรมของชาวเปอร์เซียผสมโมกุล โดยมีลักษณะเป็นอาคาร 5 ชั้น รูปทรงอาคารเหมือนรวงผึ้ง หรือมงกุฏของพระกฤษณะ มีหน้าต่างมากถึง 953 ช่อง ทำให้ลมพัดผ่านเย็นสบายตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นที่มาของชื่อพระราชวัง Hawa ที่แปลว่า สายลม นั่นเอง


ช่องหน้าต่างจำนวนมากเหล่านี้มีความสำคัญคือ เอาไว้ให้บรรดานางใน นางสนม ข้าราชบริพารผู้หญิง คอยแอบดูบรรยากาศภายนอกพระราชวัง โดยที่คนภายนอกจะไม่สังเกตเห็น


คำแนะนำ หากต้องการมาที่นี่แนะนำให้มาช่วงเช้า เพราะจะเป็นเวลาที่แสงจากพระอาทิตย์ส่องเข้าด้านหน้าพระราชวังพอดี





มุมถ่ายรูปร้าน Tattoo


สำหรับสายถ่ายรูป เราแนะนำให้เดินข้ามมาที่ฝั่งตรงข้าม จะมีคาเฟ่อยู่ด้านบนตึก ชื่อว่า The Tattoo Cafe จริงๆ มีร้านอื่นอีกนะ แต่ถ้าอยากได้มุมแบบนี้ เราแนะนำคาเฟ่นี้เลย


ตัวคาเฟ่ จะอยู่ชั้นบนสุด ต้องเดินขึ้นบันไดมา เนื่องจากจุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทางขึ้นอาจจะมีคนมาดักรอ มาชวนคุยว่าอยากได้มุมถ่ายรูปสวยๆ ของ Hawa Mahal มั้ย เค้าจะพาไปนะ ซึ่งบางทีอาจจะเป็นคนของร้านอื่น เราสามารถปฎิเสธเค้าได้นะคะ บอกเค้าไปได้เลยว่าเราตั้งใจจะเข้าร้านไหน คนที่นี่อาจจะตื้อเก่งสักหน่อย แต่ถ้าเรายืนยัน เค้าจะหลบไปเองค่ะ







เวลาทำการ

  • เปิดทุกวัน 09.00-17.00 น.

ค่าเข้าชม


ส่วนมากคนมักจะนิยมมาถ่ายรูปกับด้านหน้าเท่านั้น แต่หากใครสนใจเข้าไปชมด้านใน Hawa Mahal จะมีค่าเข้าชม 50 รูปี (ประมาณ 20 บาท)


พิกัด






 

ชอบคอนเท้นแบบนี้ ฝากติดตามผลงานของเราช่องทางอื่นๆ ด้วยนะคะ 🥰

bottom of page