top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนtiewjourney

Agra Fort ป้อมอัครา ป้อมปราการและพระราชวังที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน




Agra Fort (ป้อมอัครา) ป้อมเก่าแก่ในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย เดิมเป็นที่ประทับหลักของจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโมกุล ก่อนมีการย้ายเมืองหลวงจากอัคราไปเดลี ตัวป้อมมีลักษณะเป็นกำแพงสองชั้น และมีป้อมทางเข้าสี่ทิศ

Content นี้มีอะไรบ้าง



 





Introduction : Agra Fort ป้อมอัครา


Agra Fort (ป้อมอัครา) ป้อมเก่าแก่ในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย เดิมเป็นที่ประทับหลักของจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโมกุล ก่อนมีการย้ายเมืองหลวงจากอัคราไปเดลี ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกในปี 1983




ประวัติ


ป้อมอัครา (Agra Fort) สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิอักบาร์ แห่งราชวงศ์โมกุล เมื่อปี 1565 ใช้เวลาในการสร้างยาวนานถึง 3 ยุคของกษัตริย์ราชวงศ์โมกุล ตัวป้อมมีลักษณะเป็นกำแพงสองชั้น สูงกว่า 20 เมตร ยาว 2.5 กิโลเมตร และมีป้อมทางเข้าสี่ทิศ ล้อมรอบด้วยคูน้ำที่กว้าง 10 เมตร ตัวอาคารสร้างด้วยหินทรายสีแดง ภายในประกอบด้วยพระราชวังจาฮันการี (Jahangari) ท้องพระโรง ตำหนักมูซัมมัน (Musamman Burj) มัสยิดไข่มุก (Moti Masjid) สวนดอกไม้ (Anguri Bagh)








Amar Singh Gate


ประตู Amar Singh หนึ่งในทางเข้าทางทิศใต้ เดิมชื่อ Akbar Darwaza แต่ถูกเปลี่ยนชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Amar Singh ที่ได้สู้รบอย่างกล้าหาญจนเสียชีวิต ณ จุดนี้ ถือเป็น 1 ใน 2 ประตูใหญ่ของป้อมอัครา สถาปัตยกรรมของประตูจะคล้ายกับที่เดลี คือมีสะพานแบบชักเหนือคูน้ำ ทางลาดสูง มีหอคอยแปดเหลี่ยมขนาบสองข้าง ปัจจุบันเป็นประตูทางเข้าสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเยี่ยมชมภายใน Agra Fort (ป้อมอัครา)






Jahangari Mahal


Jahangari Mahal หรือ Jahangir Mahal คือพระราชวังหลัก สร้างโดยกษัตริย์อัคบาร์ เป็นพระราชวังเดียวที่แยกตัวออกมาจากกำแพงของป้อม ยอดโดมรูปดอกบัว หลังคาลาดเอียงแบบเบงกอล สถาปัตยกรรมของพระราชวังนี้จะถูกออกแบบสไตล์อิสลาม โดยจะเห็นเส้นโค้งตามประตู ประดับลายเส้นเป็นรูปดาว 6 แฉก ทำด้วยหินอ่อน ผสมกับสไตล์เปอร์เซีย คือลวดลายดอกไม้บริเวณหน้าต่าง






Khas Mahal


พระราชวังหินอ่อนสีขาว สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับส่วนพระองค์ เป็นห้องนอนของจักรพรรดิชาห์ จาฮาน ภายในเป็นหินอ่อนสีขาวแกะสลัก ทำจากหินอ่อนทั้งหลัง มีภาพวาดบนหินอ่อน ด้านหน้าพระราชวังมีน้ำพุ และสวนองุ่น อีกด้านติดกับแม่น้ำยมุนา วิวทัชมาฮาล


Anguri Bagh


สวนองุ่นรูปทรงเลขาคณิต อยู่ด้านหน้า Khas Mahal เป็นสวนสไตล์โมกุล สร้างในปี 1637 สมัยจักรพรรดิชาห์ จาฮาน สวนนี้ใช้เป็นที่เดินเล่นพักผ่อน ทางเดินทำด้วยหินอ่อน มีน้ำพุอยู่ตรงกลาง





Musamman Burj


Musamman Burj หรือ Jasmine Palace เป็นหอคอยแปดเหลี่ยมที่อยู่ทางทิศตะวันออกของ Khas Mahal เป็นอาคารที่มีระเบียงหินอ่อนสีขาว วิวทัชมาฮาล เป็นที่คุมขังพระจักรพรรดิชาห์ จาฮาน หลังจากถูกพระโอรสยึดบัลลังก์ และเป็นห้องที่พระจักรพรรดิชาห์ จาฮานใช้ชีวิตในช่วงสุดท้ายมองไปยังทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรักที่สร้างให้พระนางมุมตัส มาฮาล มเหสีผู้เป็นที่รัก ก่อนที่จะสวรรคตบนหอคอยแปดเหลี่ยมนี้เอง




ค่าเข้า + วันเวลาทำการ


  • คนไทย (BIMSTEC) 90 รูปี ถ้าไปวันศุกร์จะเหลือ 40 รูปี

  • เปิดทุกวัน เวลา 06:00-18:00 น.



คำแนะนำ


การเข้าไปชมด้านใน Agra Fort จะต้องฝากของไว้ด้านนอก เพราะที่นี่ห้ามนำขาตั้งกล้อง ไม้เซลฟี่ ไมโครโฟน ฯลฯ เข้าไปค่ะ มีซุ้มรับฝากอยู่ก่อนจะเดินข้ามสะพานไปที่ทางเข้า เจ้าหน้าที่จะมีเบอร์ให้เราเก็บไว้ ขาออกก็มารับของได้ ตอนฝากดูแล้วว่าไม่มีค่าบริการ แต่ตอนมารับของเจ้าหน้าที่ก็มีขอทิปเล็กๆ น้อยๆ อันนี้แล้วแต่เราจะให้เลยค่ะ







 

ชอบคอนเท้นแบบนี้ ฝากติดตามผลงานของเราช่องทางอื่นๆ ด้วยนะคะ 🥰

bottom of page